23 กุมภาพันธ์ 2564

VIRTUAL INFLUENCER ยุคถัดไปของ INFLUENCERS

ในปีที่ผ่านมา Influencer (บุคคลที่สามารถสร้างแรงจูงใจ สร้างอิทธิพล ให้ลูกค้ามาสนใจสินค้า) ได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการทำการตลาดให้แบรนด์ต่างๆ เนื่องจากสามารถเข้าถึง และโน้มน้าวลูกค้าที่ติดตามอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เนื่องจาก Influencer ก็ยังเป็นคนธรรมดาที่ไม่สามารถเข้ากับแบรนด์ได้อย่าง 100% จึงเป็นที่มาของ Virtual Influencer ที่เกิดขึ้นโดยคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง และจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

 

  • – ได้ดั่งใจแบรนด์ 100% เนื่องจาก Virtual Influencer เกิดขึ้นมาจากคอมพิวเตอร์ แบรนด์จึงสามารถกำหนดรูปร่าง, หน้าตา, เพศ จนไปถึงลักษณะนิสัยให้ตรงกับสินค้าและความชอบของลูกค้าได้มากที่สุด
  • – ทำงานได้ 24 ชั่วโมง 7 วันต่ออาทิตย์ เหมือน 7-11 จากการที่เป็นคอมพิวเตอร์กราฟิกนั้นเอง
  • – มี Engagement สูงกว่า จากการสำรวจของแพลตฟอร์มโซเชียล HypeAuditor พบว่า Virtual Influencer สามารถสร้าง Engagement หรือการมีส่วนร่วมของผู้ชมได้มากกว่า Influencer ปกติถึง 35%
  • – Lil Miquela คือ Virtual Influencer ที่มีผู้ติดตามมากที่สุด (ผู้ติดตามมากกว่า 3 ล้านคน) ถูกกำหนดบทบาทให้เป็นสาวแฟชั่นนิสต้า ศิลปินอาร์แอนด์บี อิเล็กทรอนิกส์ และป๊อบ เป็นนักเสรีนิยมสัญชาติบราซิล-อเมริกัน ถือกำเนิดเมื่อเดือนเมษายน 2016 และออกซิงเกิลแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2017 ซึ่งผลงานเพลงของเธอบางเพลงมียอดผู้ชมมากถึง 6.6 ล้านครั้ง ความโด่งดังของเธอในโลกเสมือนทำให้ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารไทม์ให้เป็น 1 ใน 25 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในอินเทอร์เน็ต เมื่อปี 2018 และร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลก เช่น Calvin Klein, Prada และ Samsung เป็นต้น
  • – วัยรุ่นคือเป้าหมาย จากรายงานพบว่าผู้ติดตามหลักเป็นผู้หญิงอายุระหว่าง 18-24 ปี ด้วยสัดส่วน 32.1% ขณะที่ 11.2% เป็น Gen Z อายุระหว่าง 13-17 ปี
  • – มีความหลากหลายมากขึ้นเรื่อยๆ Virtual Influencer เริ่มต้นมาจากศิลปิน และแฟชั่น แต่ในปีที่ผ่านมาเริ่มมีหลายแบรนด์ และหลายอุตสาหกรรมสร้าง Virtual Influencer ของตนเองขึ้นมา เพื่อสร้างสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายใหม่พร้อมทั้งปรับลุคของแบรนด์ให้ทันสมัยมากขึ้น เช่น KFC ที่ทิ้งภาพของผู้พันแซนเดอร์สยุคเก่าที่เป็นคุณลุง หุ่นท้วม ผมขาวออกไป กลายมาเป็นหนุ่มหล่อ มีรอยสัก จนเป็นไวรัลดังในโลกออนไลน์ จนทำให้เกิดการร่วมมือกับหลายแบรนด์ที่สนใจ
Share :