3 ธันวาคม 2564

6 กลยุทธ์ร้านอาหารให้รอดพ้นจากวิกฤติ COVID-19

ในยุคที่โควิดเปลี่ยนแปลงทุกพฤติกรรมของการใช้ชีวิต ซึ่งก็ทำให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน รวมทั้งธุรกิจร้านอาหาร ที่ได้รับผลกระทบไม่ต่างกับธุรกิจอื่น ๆ วันนี้ GSB SMEs Startup จะพาธุรกิจร้านอาหารก้าวข้ามผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

 

1. ก้าวเข้าสู่การตลาดออนไลน์

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Social media มีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราในปัจจุบันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะกิน อยู่ เดินทางหรือใช้จ่าย Social media มักจะเป็นตัวการสำคัญที่จะเข้ามามีบทบาทเสมอ เช่นเดียวกับธุรกิจร้านอาหาร ในปัจจุบันมีร้านอาหารเป็นจำนวนมากที่เลือกใช้การตลาดบนโลกออนไลน์ในการดำเนินธุรกิจ นอกจากจะสะดวกสบายแล้วยังช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเข้าถึงได้โดยง่ายและชัดเจนอีกด้วย

2. ขายไอเดียแปลกใหม่เพื่อดึงความสนใจ

นอกจากจะใช้ Social media เพื่อเข้าถึงและตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังต้องมีการนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ นอกจากการขายสินค้าอยู่เสมออีกด้วย เพื่อให้ธุรกิจของเราโดดเด่นจากธุรกิจอื่น ๆ ในประเภทเดียวกัน

3. สถานการณ์เปลี่ยนแปลง หน้าที่เปลี่ยนไป

ปรับตัวเพียงกลยุทธ์หรือรูปแบบธุรกิจเพียงอย่างเดียว คงจะไม่เป็นผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากนัก เพราะ นอกจากธุรกิจจะมีต้นทุนทางวัตถุดิบแล้ว เรายังมีพนักงานที่เป็นต้นทุนและแรงสำคัญในการผลักดันธุรกิจ โดยธุรกิจต่าง ๆ ควรปรับเปลี่ยนให้พนักงานได้มีบทบาทที่หลากหลายไปจากเดิม เพื่อให้สามารถปรับตัวไปกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้

4. สร้างกิมมิคให้สินค้าและธุรกิจของคุณ

การมีสิทธิประโยชน์หรือโปรโมชั่นส่วนลด แน่นอนว่าเป็นกลยุทธ์ที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้เสมอ ยิ่งในยุคโควิดนี้ธุรกิจร้านอาหารควรเลือกสรรและจัดการสิทธิประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการตั้งชื่อเมนูที่จำง่ายและแปลกใหม่ เพื่อให้ดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ง่าย

5. อยู่รอบ ๆ ตัวลูกค้า

ร้านอาหารที่สามารถซื้อขายได้ง่าย มักจะได้รับความสนใจจากลูกค้าได้ง่ายกว่าร้านอื่น ๆ การเข้าร่วมกับเดลิเวอรี่ หรือการมีบริการเดลิเวอรี่เป็นของตัวเอง มักจะทำให้ลูกค้ารู้สึกสะดวกสบายต่อการเลือกซื้อ และทำให้มีแนวโน้มในการตัดสินใจซื้อได้มากกว่า นอกจากนี้ยังหมายถึงการมีสาขาที่กระจายอยู่อย่างทั่วถึงและเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าอีกด้วย

6. พลังของการบอกต่อ

ปัจจุบัน การทำการตลาดแบบเดิม ๆ อย่างการโฆษณาทั่วไป มักจะไม่ค่อยดึงดูดเท่าที่ควรแล้ว แต่การบอกต่อแบบปากต่อปากกลับมีผลลัพธ์ที่ดีกว่า เพราะมีความน่าเชื่อถือและเกิดจากประสบการณ์ของลูกค้าโดยตรง ซึ่งการบอกต่อนี้ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีจากทางร้านค้า ดังนั้น ธุรกิจร้านอาหารควรสร้างสรรค์เมนูและประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าเสมอ

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจในยุคโควิดนี้ ไม่ว่าจะธุรกิจไหนก็ล้วนได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน สิ่งที่ทำได้นอกจากต้องใช้ความอดทนในการฝ่าฟันอุปสรรคแล้ว การปรับตัวต่อสถานการณ์ก็สำคัญเช่นกัน เพื่อพยุงให้ธุรกิจร้านอาหารอยู่รอดในยุคโควิด อย่าลืมใส่ใจในกลยุทธ์การตลาดที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันกันด้วยนะ!

Share :