19 พฤศจิกายน 2564
B2B (Business to Business) หรือการทำธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการด้วยกันเอง ก็เป็นอีกรูปแบบธุรกิจที่ Social Media เข้ามามีบทบาทมากขึ้น
จึงทำให้ต้องมีการวางแผนกลยุทธ์การตลาดผ่าน Social Media ด้วย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นนั่นเอง วันนี้ GSB SMEs Startup
จึงขอนำเสนอเทคนิคที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ดังนี้
1. ใช้ Social Media ให้ลูกค้ารู้ว่าเรานั้นแตกต่าง โดยการใช้ Social Media สร้างการรับรู้ให้แก่ลูกค้าว่าธุรกิจของเรานั้นมีความแตกต่าง, เหนือกว่าคู่แข่ง และจะช่วยแก้ไขปัญหาอะไรของลูกค้าได้บ้าง ถ้าธุรกิจของเรานั้นได้วางแผนการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพก็จะสามารถช่วยเพิ่มยอดขายให้บริษัท
ได้เป็นอย่างดี
2. แชร์ความรู้ความชำนาญให้ลูกค้าจดจำ ปกติในการซื้อ-ขายในรูปแบบ B2B มักจะมีจำนวนและค่าใช้จ่ายที่มากกว่า ทำให้ลูกค้าอาจจะต้องใช้เวลาตัดสินใจที่จะย้ายมาซื้อกับบริษัทของเรา ดังนั้นการแชร์ความรู้ความชำนาญผ่านบทความ, Blog หรือ Infographic นั้นจะเป็นเทคนิคสร้างการรับรู้
และเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าแบบที่ไม่สร้างความน่ารำคาญให้แก่ลูกค้าอีกด้วย
3. สร้างความประทับใจด้วยความเป็นกันเอง ในการทำธุรกิจแบบ B2B มักจะมีทิศทางการสื่อสารที่เป็นทางการมากจนไม่น่าสนใจ ดังนั้นเราสามารถ
ปรับทิศทางการสื่อสารให้เข้าถึงง่ายขึ้นและเป็นกันเองในขณะที่ยังเป็นทางการอยู่ก็จะช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นนั้นเอง
4. เลือกช่องทางให้เหมาะสม เนื่องจากแต่ล่ะช่องทางนั้นมีความแตกต่างกัน เช่น LinkedIn ที่มีคนทำธุรกิจรวมตัวกันอยู่มากมาย ที่สามารถเพิ่ม
ความน่าเชื่อถือของธุรกิจของเราผ่านการเขียนบทความดีๆ, Facebook ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด ซึ่งเราสามารถเพิ่มการรับรู้ผ่านเครื่องมือต่างๆ
เช่น Live หรือ Watch, Twitter ที่เราสามารถสื่อสารได้โดยตรง ทำให้เราใกล้ชิดกับลูกค้าได้มากขึ้น หรือการใช้ประโยชน์จาก Twitter Trends
ที่เอามาต่อยอดในการทำ content ให้น่าสนใจขึ้น เป็นต้น