15 ธันวาคม 2564

กลยุทธ์การตลาดของ Apple ที่น่าเรียนรู้

ปัจจุบัน Apple เป็นบริษัทระดับโลกที่ใครๆ ก็รู้จัก เพราะว่าเป็นบริษัทที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ และเป็นบริษัทหนึ่งที่มีมูลค่าสูงที่สุด นอกจากนวัตกรรมแล้วยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ Apple เป็นที่กล่าวถึงเป็นอย่างมากก็คือกลยุทธ์การตลาดที่สุดแสนจะโดนใจผู้คนทั่วโลก วันนี้ GSB SMEs Startup จึงขอนำเสนอให้เพื่อนๆ ได้พิจารณากัน

 

1. สินค้ามีเสน่ห์, สวยงามและโดนใจ จะเห็นได้ว่านั้น Apple เป็นผู้นำเทรนด์ในการออกแบบสินค้าแทบทุกชิ้นในอุตสาหกรรม ซึ่งเกิดมาจาก Apple เลือกที่จะทำการวิจัยอย่างหนักเพื่อที่จะเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้งว่าต้องการอะไร หลังจากนั้นจึงดำเนินการออกแบบสินค้าจากความต้องการเหล่านี้

2. นำเสนอด้วยความแตกต่าง ถ้าเราสังเกตจะเห็นได้ว่าทุกๆ ครั้งที่มีการเปิดตัวสินค้า Apple มักจะนำเสนอด้วยคำศัพท์ที่เข้าใจง่ายแต่น่าสนใจ และเน้นว่าสินค้านั้นจะทำให้ลูกค้าสะดวกสบายขึ้นได้อย่างไร ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งที่มักจะใช้สเปคหรือศัพท์เทคนิคทางคอมพิวเตอร์ที่ทำให้ลูกค้าทั่วไปเข้าใจได้ยากกว่านั้นเอง

3. ช่องทางการขายที่แตกต่าง นอกจากเว็บไซต์ของ Apple ที่ลูกค้าสามารถสั่งจองสินค้าแบบกำหนดสเปคได้ด้วยตัวเองแล้ว Apple ยังมีหน้าร้านที่มีการออกแบบในแต่ละสาขาที่แตกต่างกัน และแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งเป็นการเอกลักษณ์ที่สามารถสร้างแบรนด์ได้อย่างดี

4. ไม่ทำสงครามราคา เป็นอีกจุดหนึ่งของ Apple ที่ทำให้ภาพลักษณ์ของสินค้านั้นดีกว่าสินค้าของคู่แข่ง เมื่อรวมกับการออกแบบสินค้าเป็นอย่างดีทำให้ Apple สามารถขายสินค้าในราคาที่สูงกว่าคู่แข่ง โดยที่ลูกค้าไม่ได้คิดว่าแพงนั้นเอง

5. Ecosystem ปฏิเสธไม่ได้ว่า Ecosystem ที่ Apple พัฒนาขึ้นมานั้นสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้และ Apple ยังเป็นผู้นำในการนำนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาใช้ เช่น การเน้นถึงความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของลูกค้า ทำให้มี App ใหม่ๆ เข้ามาก่อนคู่แข่ง ซึ่ง Ecosystem นี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สินค้าของ Apple มีมูลค่าสูงกว่าและทำให้ลูกค้าไม่หนีไปไหน

6. เล่นเกมจิตวิทยา สิ่งที่ Apple ทำทุกครั้งในการเปิดตัวสินค้าใหม่ก็คือ การทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกว่าจะต้องรีบซื้อไม่อย่างนั้นจะเชย (กลัวไม่ทันกระแส) อีกทั้งยังทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้านั้นมีจำนวนจำกัดต้องรีบตัดสินใจซื้อ โดยการปล่อยสินค้าจำนวนจำกัด และปล่อยสินค้าไม่พร้อมกัน

Share :