กลยุทธ์ความสำเร็จในยุคดิจิทัล ต้องกล้าล้ม และกล้าลุย!!! กับ คุณเกียรติศักดิ์ KPN Motor Car

“คนที่มีความฝันที่จะทำธุรกิจ คุณต้องมีเป้าหมายชีวิตที่ชัดเจนก่อนว่าอนาคตคุณอยากจะอยู่ในจุดไหน ต้องหาตัวเองให้เจอ เมื่อเจอแล้วและมีโอกาส ก็รีบลงมือทำ เพราะชีวิตเราผ่านไปเรื่อยๆ ผมเชื่อว่า ถ้าเราถามตัวเองได้ มีเป้าหมาย มีจุดยืนที่ชัดเจน ก็ลุยเลย อย่าไปกลัว”

คุณเกียรติศักดิ์ กีรติยากรสกุล แห่ง KPN Motor Car ธุรกิจที่มีอายุยืนยง ผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า 20 ปี นอกจากนี้ยังเป็น 1 ใน 10 กูรูออมสิน ประจำปี 2558 ด้านการตลาด ทำให้มีโอกาสเผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมมาแก่ผู้สนใจทำธุรกิจ  

และแน่นอนว่าผู้ชายดีกรีไม่ธรรมดาคนนี้ ต้องมีแง่คิด และไอเดียการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างมั่นคง รวดเร็วและยั่งยืน เขาทำได้อย่างไร มาร่วมทำความรู้จักเบื้องหลังความสำเร็จของเขาคนนี้ไปด้วยกัน

 

KPN Motor Car ทำอะไร?

 

  • จำหน่ายรถยนต์โตโยต้า Taxi V.I.P. จำนวนกว่า 7,000 คันที่ให้บริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
  • ศูนย์บริการยางรถยนต์และศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 2 สาขา คือสาขาเกษตร-นวมินทร์ และสาขาบางนา
  • ธุรกิจรถเช่าที่สนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 300 คัน
  • ศูนย์อาหารและของฝากภายในสนามบินดอนเมือง พื้นที่ 4,000 ตร.ม.
  • มี Application ชื่อ Car Fin เป็นศูนย์กลางปล่อยสินเชื่อรถยนต์ ลูกค้าใช้บริการได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม

Digital Transformation มาแรง ธุรกิจต้องปรับตัว…แม้แต่ KPN

“จุดนี้เป็นเหตุที่ทำให้เกิดธุรกิจ Car Fin เราใช้เทคโนโลยี ใช้แอปพลิเคชัน ใช้เว็บไซต์ ให้คนที่อยากซื้อรถ ขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินได้ง่าย เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่าย ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม เป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการซื้อขายรถยนต์กันเอง หรือต้องการรีไฟแนนซ์ ต้องการจำนำเล่มอะไรต่างๆ เขาจะทำได้โดยง่าย”

 

ไอเดียธุรกิจ มาจากปัญหา…ลูกค้า

“ผมอยู่ในธุรกิจรถยนต์มานาน รู้สึกว่าเวลาจะเอารถไปขายบนเว็บไซต์มันยากลำบาก เวลาลูกค้าจะขอกู้เงินสินเชื่อรถมือสองเนี่ย ตัดสินใจไม่ถูก แหล่งเงินทุนก็มีเป็นสิบ ยี่สิบสถาบัน แต่ละสถาบันก็โฆษณาว่าของเขาดอกเบี้ยถูกที่สุด ให้วงเงินเยอะที่สุด เลือกไม่ถูก เลยคิดว่า เราน่าจะเป็นศูนย์กลาง เป็นที่ปรึกษาให้ลูกค้า เราไม่เก็บค่าธรรมเนียมใดๆ”

 

“ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า”  ต้องหาให้…พบ

“ยกตัวอย่างธุรกิจผมนะ การขอสินเชื่อรถยนต์ เวลาลูกค้ามาซื้อรถยนต์ 95% เป็นการขอสินเชื่อ แล้วลูกค้าจะไม่มั่นใจว่า หนึ่ง สินเชื่อที่ทาง dealer หรือเต๊นท์รถจัดมาเนี่ย ได้ดอกเบี้ยดีที่สุดหรือไม่ สอง เขาได้วงเงินที่เหมาะสมกับการซื้อรถคันนี้ไหม สาม เขาผ่อนกับสถาบันการเงินที่เชื่อถือได้หรือไม่ คำถามเหล่านี้ ไม่มีใครไปตอบให้เขาได้ ไม่มีใครทำให้มั่นใจได้ว่า เขากำลังผ่อนกับสถาบันการเงินที่เชื่อถือได้นะ ผ่อนแล้วได้เล่มแน่นอน นี่แหละคือความต้องการที่แท้จริงของคนที่ต้องการจะซื้อรถ ผ่อนรถสักคันหนึ่ง เราก็เลยทำเว็บไซต์ ทำแอปพลิเคชันขึ้นมา คิดว่าตอบโจทย์ลูกค้าได้ครับ”

จากธุรกิจรถ สู่….ศูนย์อาหารและของฝาก

“ได้มีโอกาสเข้าไปพบการท่าอากาศยานดอนเมือง ผู้ใหญ่เองก็อยากจะลดความแออัดในสนามบิน คืออาคาร 1 และ 2 ปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี ผมคิดว่า อาคารที่อยู่ติดกับคลังสินค้า ไม่ได้ใช้ประโยชน์ เลยอยากพัฒนาให้เป็นศูนย์กระจายสินค้า ช่วยลดปัญหาความแออัดขณะที่ผู้โดยสารรอขึ้นเครื่อง ทำให้เป็นศูนย์อาหารด้วย มีประมาณ 20 ร้านค้า เป็นร้านอร่อยของไทย คนมากินได้ ไม่ต้องตระเวนไปตามที่ต่างๆ กินเสร็จก็ซื้อของฝากที่เป็น OTOP ของประเทศเรา ประมาณ 50 กว่าร้านค้า นักท่องเที่ยวก็ซื้อกลับไปประเทศเขา ทั้งในยุโรปและเอเชีย เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศได้”

เปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ ต้องรู้จัก…หาข้อมูล

“ต้องไปลงพื้นที่นะครับ อย่างธุรกิจที่สนามบินดอนเมืองเนี่ย เราลงพื้นที่ไปดูความแออัดของอาคาร 1 และ 2 แออัดแค่ไหน การจราจรเป็นอย่างไร พอเดินทางถึงสนามบินแล้วนักท่องเที่ยวเขาทำอะไรบ้าง เราไปศึกษาข้อมูลอยู่หลายเดือน กว่าจะตัดสินใจวางแผนธุรกิจ”

ธุรกิจล้มเหลวได้ แต่ต้องรู้จัก…ลุก

“ที่ผ่านมา ผมมีหลายธุรกิจที่ล้มเหลว ธุรกิจยางรถยนต์ อะไหล่รถยนต์ เราผิดพลาด ขาดทุนหลายล้านบาท เป็นสิบล้านก็มี ก็เป็นบทเรียน กำลังใจทำให้ลุกขึ้นมาได้ คือ คนเราผิดพลาดได้ แต่อย่าผิดซ้ำ ลุกขึ้นมาสู้ใหม่ แรงบันดาลใจและเป้าหมายเราต้องชัดเจน ต้องรู้ว่าเราจะไปอยู่จุดไหนของธุรกิจในอนาคต

แรงบันดาลใจของผมเอง คือพออายุ 40 ปี จะไม่ต้องกังวลเรื่องการหาเงิน การทำธุรกิจมากนัก และอยากทำให้บริษัทในเครือทั้งหมดเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ให้ได้ คาดว่าไม่เกินปี 2563 จะเห็นบางบริษัทได้เข้าแล้ว”

นักธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จต้องมี….คุณสมบัติ

“ต้องมีแรงบันดาลใจและเป้าหมาย ต้องถามตัวเองว่า เราต้องการอะไรกันแน่ในอนาคต ปัจจุบันการแข่งขันทุกรูปแบบมันสูง สิ่งสำคัญคือต้องทำในสิ่งที่เราถนัด ต้องโฟกัส อย่างตัวผมเองก็เลือกทำในสิ่งที่ถนัด คือเรามีความรู้ความสามารถเรื่องรถยนต์ จึงอยู่ในวงการนี้”

ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ กับปัญหา….ธุรกิจ

“ผมคิดว่าเป็นเรื่องวางกลยุทธ์ วางโครงสร้างธุรกิจ ที่มักจะเห็นภาพกันไม่ชัด การทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป การวางแผนธุรกิจเป็นเรื่องสำคัญ business model ต้องชัด ควรมีเป้าหมายที่ชัดเจน ที่สำคัญที่สุดคือ ควรรู้ว่าจริงๆแล้วลูกค้าต้องการอะไร และเราต้องแก้ปัญหานั้นให้เขาได้”

ขยายธุรกิจให้โต ต้องรู้จักเลือก…พาร์ทเนอร์

“มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง เป็นผู้จัดการ จำตำแหน่งท่านไม่ได้ ชื่อคุณทวีสิน ท่านเป็นผู้ที่ให้โอกาสผม แนะนำว่าตอนนี้ธนาคารมีการให้สินเชื่อแก่ธุรกิจ SMEs

ก่อนหน้านี้เราเป็นลูกค้าของออมสินอยู่แล้ว ซื้อบ้านกับเขา เป็นสถาบันการเงินที่อยู่ในใจเราอันดับหนึ่งในเรื่องความมั่นคงของธนาคาร ความสะดวกสบายและอัตราดอกเบี้ยก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราประทับใจ

ที่ผมเลือกใช้ธนาคารออมสินเพราะดอกเบี้ยที่ถูกและเป็นธรรม อีกอย่างเป็นธนาคารที่ผูกพันมาตั้งแต่เด็ก จำได้ว่าไปแคะกระปุกกันหน้าเคาน์เตอร์ธนาคาร เอาไปฝากเงินกับคุณแม่ พอโตมา มีเงินฝาก ก็ยังเอาไปซื้อสลากออมสิน เคยถูกรางวัล ก็รู้สึกว่าเป็นธนาคารที่มีบริการหลากหลาย ประทับใจครับ”

 

“การท้อไม่ใช่เรื่องแปลก ผมเองก็ท้อ ทุกคนท้อหมด แต่เราคิดว่ามันไม่มีประโยชน์ ควรปรับทัศนคติให้เป็นเชิงบวก คนที่ลำบากกว่าเราก็มีเยอะแยะ ไม่ต้องไปกลัว ขอให้มีเป้าหมายชัดเจน มุ่งมั่นแล้วลุยทำ ยังไงก็สำเร็จ” เป็นประโยคปิดท้ายของคุณเกียรติศักดิ์ กีรติยากรสกุล แห่ง KPN Motor Car