ลงทุนกับ Influencer ยังไงให้เวิร์ค? กับ 7 เทรนด์สร้างตัวตนที่คุณควรรู้

Influencer Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดที่อาศัยอิทธิพลทางความคิด และความเชื่อของผู้บริโภคที่มีต่อเหล่า Influencer ซึ่งอาจเป็น ‘ใครสักคน’ หรือ ‘กลุ่มคนสักกลุ่ม’ เพื่อสื่อสารข้อมูลของสินค้า และชื่อของแบรนด์ออกไปยังเหล่าผู้ติดตามของพวกเขา

แม้ที่จริงเทรนด์การตลาดชนิดนี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรในแวดวงธุรกิจแล้ว แต่แทนที่มันจะกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อในสายตากลุ่มผู้บริโภค มันกลับยังสามารถเติบโตอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน สังเกตได้จากจำนวนรายชื่อของบล็อกเกอร์ และเหล่าเน็ตไอดอลชื่อดังที่ผุดขึ้นมาในโลกออนไลน์แบบไม่หยุดยั้ง หมายความว่ากลยุทธ์นี้ยังคงเป็นที่นิยม และให้ผลที่น่าพอใจในสายตาของเหล่านักการตลาดอยู่

ความต่างของ Influencer Celebrity Blogger คืออะไร?

หลายคนอาจแยกแยะ และเข้าใจความแตกต่างของทั้ง 3 คำนี้ไม่ชัด แยกกันไม่ออกว่าใครเป็น Blogger ใครเป็น Influencer และใครเป็น Celeb ที่จริงสิ่งหนึ่งที่พวกเขาทำเหมือนกันคือ การถูกว่าจ้างจากแบรนด์ แต่ก็ยังมีความแต่งต่างในด้านวิธีการนำเสนอ และช่องทางการเข้าถึงคอนเทนต์

  • Influencer คือ ผู้ทรงอิทธิพล อาจเป็นที่รู้จักในมุมกว้าง หรือเฉพาะกลุ่มก็ได้ บุคคลเหล่านี้มักมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มีความน่าเชื่อถือ จนสามารถทำให้ผู้รับสารคล้อยตาม
  • Blogger คล้ายกับ Influencer แต่เผยแพร่งานเขียนเป็นหลัก งานเขียนของพวกเขาสร้างอิทธิพล จนเป็นที่รู้จัก และได้รับการยอมรับว่าเป็นคนที่มีประสบการณ์
  • Celebrity ก็คือบุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น ดารา นักร้อง คนดังในแวดวงต่าง ๆ จนไม่ว่าจะออกมาพูดถึงอะไรก็จะกลายเป็นที่จับตามอง

ทั้ง 3 อย่างนี้มีรายละเอียด และความจำเป็นต่อการโฆษณาในแง่ที่ต่างกัน นักการตลาดจำเป็นต้องทำความเข้าใจข้อแตกต่าง เพื่อเลือกคนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสินค้าและบริการ

ข้อมูลจาก Forbes รายงานว่าในปี 2017 สัดส่วนของนักการตลาดที่วางแผนจะร่วมงานกับ Influencer มีมากถึง 84% และคาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นอีกในปี 2018 และสถิติจาก One Productions ยังเผยว่า Influencer Marketing สามารถให้ผลตอบแทนการลงทุน (ROI) มากกว่าการโฆษณาดั้งเดิมถึง 11 เท่า ทั้งยังพบว่า 90% ของผู้บริโภคเชื่อในคำแนะนำของ Influencer มีเพียง 33% เท่านั้นที่ยังคงเชื่อคำโฆษณาแบบเก่า

คำถามก็คือในยุคที่เหล่า Influencer ผุดขึ้นมามากมายเป็นดอกเห็ดแบบนี้ เราจะใช้มันสร้างธุรกิจให้มีประสิทธิภาพที่สุดได้อย่างไร? นี่จึงเป็นเหตุผลที่เรารวมรวม 7 กลยุทธ์การใช้ Influencer ที่เหล่าแบรนด์ควรรู้มาไว้ที่นี่

 

1.ใช้งาน Influencer อย่างจริงใจ และเปิดเผย

ยุคนี้ไม่ว่าจะแบรนด์ไหน ๆ ก็หันมาใช้งาน Influencer เป็นเครื่องมือทางการตลาด มันจึงไม่มีเหตุผลอะไรที่แบรนด์จะไม่เปิดเผย หรือปิดเป็นความลับว่าได้ลงโฆษณา หรือเป็นสปอนเซอร์สินค้าให้แก่ Influencer คนไหน ๆ เพราะถึงแม้ตัว Influencer จะออกมาพูดว่าคอนเทนต์นี้พวกเขาได้รับการสปอนเซอร์จากแบรนด์ใด ๆ คอนเทนต์ของพวกเขาก็ยังได้รับความสนใจจากผู้บริโภคไม่ต่างจากเดิม ไม่ใช่ว่าจะไม่ระแวดระวังในคำโฆษณา แต่เพราะเชื่อใจในตัวผู้พูด นี่จึงเป็นเหตุผลที่การนำเสนอเนื้อหาอย่างตรงไปตรงมา จะก่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจต่อทั้งตัว Influencer และภาพลักษณ์ของแบรนด์เอง

 

2.อย่าจำกัดรูปแบบไว้แค่ที่ใดที่หนึ่ง

ข้อมูลจาก Hash off รายงานผลสำรวจเกี่ยวกับใช้ Social Media ของเหล่า Influencer จำนวน 414 คน พบว่าเกือบ 93% ใช้งานแพลตฟอร์ม Instagram เป็นหลักในการเผยแพร่คอนเทนต์ แม้จะมีการคาดคะเนว่าในปี 2018 ความนิยมของ Instagram จะมีลดลงเหลือ 82.2% แต่ก็ยังถือเป็นสัดส่วนตัวเลขที่มีอิทธิพล ถึงอย่างนั้นเหล่าแบรนด์ก็ไม่ควรลืมว่ายังคงมีช่องทางอื่น ๆ ในการทำการตลาดอยู่ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Snapchat, Twitter, YouTube, Pinterest หรือ Vine ที่แม้จะมีสัดส่วนความนิยมน้อยกว่า แต่ก็ช่วยลดต้นทุนการโฆษณาไปได้ เพราะไม่ต้องมาแข่งกับแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่ครองพื้นที่โฆษณาในแพลตฟอร์มยอดฮิตไปหมดแล้ว

 

3.นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ มากกว่าแค่โฆษณา

ผู้บริโภคสามารถเลือกที่จะเสพหรือไม่เสพข้อมูลข่าวสารใด ๆ ก็ได้จากอินเทอร์เน็ต จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่คอนเทนต์โฆษณาจะถูกบ่ายหน้าหนีเป็นอันดับแรก ๆ แบรนด์จึงต้องปรับเปลี่ยนวิธีการนำเสนอให้มีความน่าสนใจมากพอที่จะหยุดสายตาของผู้บริโภคไว้ที่สินค้าของพวกเขา และวิธีที่ดีและได้ผลเป็นอย่างมากคือการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภค เช่น หากสินค้าเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลความสะอาดช่องปาก แบรนด์อาจเลือกผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้มีความรู้ในด้านนี้มาแนะนำวิธีการทำความสะอาดช่องปากอย่างถูกวิธี โดยมีตัวผลิตภัณฑ์ของแบรนด์เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ เพื่อแสดงให้เห็นว่ามากกว่าความต้องการขายสินค้าอย่างยิ่งยวด เราก็ยังมีความหวังดีต่อผู้บริโภคอยู่เช่นกัน

 

4.ไม่ก้าวก่ายการนำเสนอคอนเทนต์

ผู้ประกอบการบางส่วนยังคงยึดติดกับการทำโฆษณาแบบเก่า และคาดหวังว่าเหล่า Influencer ที่พวกเขาเสียเงินจ้างจะช่วยสื่อสารสรรพคุณ และคำโฆษณาของสินค้าออกไปได้อย่างครบถ้วน แต่อย่าลืมว่ารูปแบบการทำงานของ Influencer เกิดมาจากความไว้เนื้อเชื่อใจของผู้บริโภค ทางแบรนด์อาจตกลงเนื้อหากับ Influencer ในเบื้องต้น แต่ไม่สมควรก้าวก่ายในการทำคอนเทนต์ เพราะหากข้อมูลนั้นดูปรุงแต่งและไม่เป็นทำธรรมชาติเกินไป ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ และตัว Influencer ก็จะลดลง ไม่ส่งผลดีกับทั้งสองฝ่าย

 

5.สร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับ Influencer

แม้ Influencer จะเป็นหนึ่งในช่องทางการโฆษณาสินค้า แต่การทำการตลาดร่วมกับ Influencer ให้ได้ผลย่อมมีระยะเวลาของมัน เพราะนอกจากความประทับใจของผู้บริโภคแล้ว ความเชื่อถือจากตัว Influencer เองก็เป็นสิ่งที่เราควรมี เพราะแม้จะมีข้อตกลงทางธุรกิจระหว่างกัน แต่พวกเขาก็ควรเชื่อด้วยว่าผลิตที่ถูกกล่าวถึงนั้นมีประสิทธิภาพ ควรค่าแก่การแนะนำอย่างแท้จริง มันจึงไม่ใช่การทำการตลาดแบบซื้อขายขาดแล้วจบไปเหมือนการโฆษณาชนิดอื่น ๆ แต่เป็นการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระยะยาว ที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีต่อไปในอนาคต

 

6.ลองหันมาสนใจ Influencer จาก YouTube

การลงทุนกับเหล่า Youtuber กลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่ให้ผลลัพธ์ที่ดี แถมยังประหยัดต้นทุนไปได้กว่าครึ่ง หากกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้โซเชียลมีเดียในชีวิตประจำวัน เพราะข้อมูลจาก Think with Google เผยว่ากว่า 70% ของเหล่าวัยรุ่นที่ใช้งาน YouTube ให้ความสนใจกับคอนเท้นต์ของเหล่า Youtuber ที่พวกเขาติดตาม มากกว่าคอนเทนต์ของดาราดัง ๆ หรือเหล่าคนมีชื่อเสียง

 

7.เลือกใช้ ‘Micro Influencer’ ให้เหมาะสม

หมดเวลาของการจ้างดาราดังให้ช่วยแนะนำสินค้าของเราแล้ว เพราะยุคนี้ Micro Influencer กลายเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ หากสามารถมองหาคนที่เหมาะสมกับภาพลักษณ์แบรนด์ และเชี่ยวชาญการใช้สินค้ามากพอจะแนะนำผลิตภัณฑ์ให้กับผู้อื่นได้ ข้อมูลของสินค้าก็จะสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด Micro Influencer เหล่านี้มักมี ความรู้ ความสนใจเฉพาะด้าน จากการสำรวจของ Experticity เผยว่า กว่า 82% ของกลุ่มตัวอย่างเลือกที่จะเชื่อในสิ่งที่ Micro Influencer แนะนำเพราะมองว่ามีความเชี่ยวชาญ และน่าเชื่อถือ แม้จะมีผู้ติดตามไม่มากเท่าคนดัง แต่โอกาสที่จะขายสินค้าได้มีมากกว่า

 

และนี่คือ 7 กลวิธีการใช้งาน Influencer อย่างมีประสิทธิภาพที่อาจป็นประโยชน์กับหลาย ๆ แบรนด์ โดยเฉพาะแบรนด์ขนาดเล็กที่ควรนำเงินทุนไปพัฒนาสินค้ามากกว่าการนำมาลงทุนกับโฆษณาที่ไม่สามารถการันตีว่าจะให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจได้ หากแบรนด์สามารถนำไปปรับให้เข้ากับสินค้าและบริการของตัวเอง และเลือกลงทุนกับ Influencer ที่เหมาะสม ไม่ช้าก็เร็วย่อมได้ผลลัพธ์ที่ดีตามมาอย่างแน่นอน