จับตามองพฤติกรรมคนไทยในยุคดิจิทัล ปี 2020 (ตอนที่ 2)

วันนี้แอดมินมีข้อมูลที่น่าสนใจ จากรายงาน Digital 2020 THAILAND ที่รวบรวมโดย We Are Social เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้สื่อออนไลน์ และสื่อ Social Media มาฝากเพื่อนๆ สมาชิกเพื่อประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจใช้มูลนี้ในการวางแผนการตลาด และต่อยอดในการทำธุรกิจ โดยครั้งนี้เป็น Episode 2 (ตอนจบ) มาดูกันเลย…..

  1. เว็บไซต์ที่คนไทยเข้าใช้บริการมากที่สุดคือ Google.com ตามมาด้วย Facebook, YouTube และ Pantip แต่ในส่วนของเวลาที่เข้าใช้ในแต่ละครั้ง อันดับหนึ่ง ได้แก่ YouTube ที่ 29 นาทีต่อครั้ง, อันดับถัดมาได้แก่ Facebook 13 นาทีต่อครั้ง, Google.com 9 นาทีต่อครั้ง และ Pantip 5 นาทีต่อครั้ง
  2. การค้นหาข้อมูลใน Google.com ลำดับที่มีผู้ค้นหามากที่สุด ได้แก่ เรื่องกีฬาฟุตบอล ตามมาด้วย ภาพยนตร์, หวย และเพลง ตามลำดับ
  3. คอนเทนต์ออนไลน์ที่เป็นที่นิยมได้แก่ อันดับ 1 การดูวิดีโอออนไลน์ 99% รองลงมาคือ ฟังเพลงสตรีมมิ่ง , ดู VLOG, ฟังวิทยุออนไลน์ และฟัง PODCAST ตามลำดับ
  4. Social Media ที่คนไทยนิยมใช้ อันดับ 1 ได้แก่ Facebook และ YouTube, อันดับ 2 Line, อันดับ 3 Instagram, อันดับ 4 Twitter และอันดับ 5 ที่กำลังมาแรงคือ Tiktok
  5. ข้อมูลทางด้านการเงิน พบว่าคนไทยมีบัญชีธนาคารอยู่ประมาณ 81% และมีผู้ถือครองเครดิตการ์ด 9.8% มีบัญชีธนาคารออนไลน์ 8.3% และมีการใช้จ่ายออนไลน์ 19% โดยรูปแบบที่คนไทยเลือกใช้เพื่อซื้อของออนไลน์อันดับ 1 คือ Credit card นั่นเอง
  6. คนไทยส่วนใหญ่มักใช้อินเตอร์เน็ต หาสินค้าหรือบริการที่ต้องการ รองลงมาคือ ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยสินค้ายอดฮิตในช่องทางออนไลน์ ได้แก่ สินค้าเกี่ยวกับการท่องเที่ยว, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, เสื้อผ้า, อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน, ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย, ของเล่น และเกม
  7. ช่องทางออนไลน์ที่ทำให้คนไทยรู้จักสินค้าใหม่ๆ อันดับ 1 คือ Google รองลงมาคือ โฆษณาทางทีวี, รายการโทรทัศน์, ภาพยนตร์, โฆษณาบนมือถือ, โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย , โฆษณาบนเว็บ และเว็บเจ้าของสินค้า