จับตามองพฤติกรรมคนไทยในยุคดิจิทัล ปี 2020 (Episode 1)

วันนี้แอดมิน มีข้อมูลที่น่าสนใจ จากรายงาน Digital 2020 THAILAND ที่รวบรวมโดย We Are Social เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้สื่อออนไลน์ และสื่อ Social Media มาฝากเพื่อนๆ สมาชิก เพื่อประโยชน์ในการวางแผนการตลาดและต่อยอดการทำธุรกิจ โดยครั้งนี้เป็น Episode 1 มาดูกันเลย…..

1. ประเทศไทยมีจำนวนโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่อ Internet ได้มากกว่า 93 ล้านเครื่อง และมีผู้ใช้ Internet 52 ล้านคน

2. อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ Internet ของคนไทยนั้น อันดับ 1 ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ รองลงมาคือ คอมพิวเตอร์ , Tablet , นาฬิกาอัจฉริยะ(Smart watch) และเครื่องเล่นเกม ตามลำดับ

3. คนไทยใช้เวลาอยู่บนโลกออนไลน์เฉลี่ยประมาณ 9 ชั่วโมง/วัน ดูทีวี (รวมถึงบริการสตรีมมิ่ง เช่น Netflix ) 3 ชั่วโมงครึ่ง/วัน ใช้ Social Media 2 ชั่วโมง 55 นาที/วัน เล่นเกมคอนโซล เช่น PS4, XBOX, Switch 1 ชั่วโมง 43 นาที/วัน และฟังเพลงสตรีมมิ่ง เช่น JOOX, SPOTIFY 1 ชั่วโมง 36 นาที/วัน

4. ประเทศไทยมีผู้ใช้ Internet บนมือถือมากกว่า 50 ล้านคน คิดเป็น 97% ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตท้งหมด โดย 95% ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน และใช้เวลาเฉลี่ย 4 ชั่วโมง 57 นาทีต่อวัน

5. แอปพลิเคชันที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุด ได้แก่ Social Media 97%, แชทข้อความ 95%, วิดีโอ 89%, แผนที่ 72%, เกม 67%, เพลงและธนาคาร 65%, สุขภาพ 30% และหาคู่/หาเพื่อน 12%

6. ในส่วนของ App ที่คนไทยนิยมใช้ตามลำดับได้แก่ Line, Facebook, Instagram, Lazada, Shopeeตามลำดับ

7. กิจกรรมที่คนไทยนิยมใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือมากกที่สุด ได้แก่ การโอนเงิน 69%, ค้นหารูปและบริการ 60%, สแกนคิวอาร์โค้ด 54%, แคสวิดีโอขึ้นโทรทัศน์ 27% , แสดงตั๋ว Online 15%

สำหรับข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้สื่อออนไลน์ และสื่อ Social Media ยังไม่จบเพียงเท่านี้……

โปรดติดตามต่อ Episode 2 ในวันที่ 30 ก.ย. 63